Thu nhập hơn 1 tỷ đồng từ trồng bưởi hữu cơ

Dù chỉ là một nông dân bình thường, nhưng khi gặp ông, mọi người đều ấn tượng bởi cách nghĩ, cách làm tưởng chừng đơn giản nhưng giá trị mang lại không hề nhỏ. Đó là ông Trần Đình Én, thôn Tân Trường, xã Thanh Hải (Lục Ngạn). Với gần 20 năm gắn bó với cây bưởi Ngọt, giờ đây ông Én đã gây dựng được vườn bưởi gần 2 ha đạt tiêu chuẩn VietGap và nhiều năm nay đã chuyển hướng sang sản xuất bưởi hữu cơ cho hiệu quả cao.

 Từ nhận định, diện tích vải thiều tại Lục Ngạn lớn, có năm được mùa mất giá nên nếu không thay đổi khác biệt không thể cạnh tranh phát triển được. Vào thời điểm đó, diện tích trồng bưởi Ngọt ít mà thị trường lại đang rất ưa chuộng. Ông Én là một trong số người dám mạnh dạn phá bỏ hàng trăm cây vải thiều trên diện tích hơn 1 ha để trồng bưởi Ngọt.

Ông Trần Đình Én, thôn Tân Trường, xã Thanh Hải chăm sóc bưởi Ngọt hữu cơ

Mặc dù chỉ là người nông dân cày cuốc bình thường, với hơn 30 năm lăn lộn với cây ăn quả từ: vải thiều đến cam, bưởi, nhưng ông Én luôn trăn trở về áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc “sạch”, hoa quả là thứ bổ dưỡng nếu không bảo đảm  sẽ “gặm nhấm” sức khỏe con người. Đặc biệt là những người sản xuất trực tiếp như ông và gia đình phải tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất, thuốc trừ sâu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Trên diện tích vườn hiện tại, ông Én đã quy hoạch chuyển đổi một số giống bưởi khác nhau như: bưởi Ngọt, bưởi Da xanh, bưởi Cát Quế. Hiện tại vườn bưởi đang vào kỳ sung sức cho quả đạt chất lượng tốt nhất, hàng năm cho thu hoạch khoảng 20 tấn, tương đương với khoảng 5 vạn quả, với giá bán bình quân khoảng 20 nghìn đồng/quả tại vườn, thu nhập đạt 1 tỷ đồng/năm. Không những vậy, với khoảng 5 tấn bưởi da xanh, hiện ông đang bán với giá 30 nghìn đồng/1kg, vụ này cũng có thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Một con số đáng mơ ước của nhiều nhà vườn hiện nay.

Trồng bưởi theo hướng hữu cơ là mong muốn của ông Én từ lâu. Vì vậy, mà từ những năm 2012- 2013 tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn định hướng nhân dân sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGap gia đình ông là một trong những hộ đi đầu làm theo. Từ khi sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGap tư duy canh tác cũng như việc sử dụng thuốc BVTV vủa gia đình ông Én thay đổi, hiệu quả kinh tế thấy rõ rệt, giá sản phẩm cây ăn quả luôn cao hơn so với bưởi sản xuất thông thường từ 5 đến 7 nghìn đồng/quả. Việc tiết chế và sử dụng đúng, cách ly đúng thời gian, giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc BVTV khiến sức khỏe của chủ vườn cũng như người lao động được bảo vệ.

Không dừng lại ở sản xuất bưởi VietGap, ông Trần Đình Én tiếp tục bắt kịp với xu thế nông nghiệp hữu cơ trên thế giớ hiện nay. “Toàn bộ gần 2ha bưởi của gia đình tôi hiện đang chuyển hướng sản xuất theo hướng hữu cơ được hơn 4 năm nay” ông Én cho biết.

Theo tính toán của ông Én, nếu muốn chuyển hẳn sang sản xuất bưởi hữu cơ thì phải mất ít nhất thời gian 2- 3 năm chuyển đổi dần từ canh tác thường sang hữu cơ thì cây mới thích nghi được. Nếu làm sang hữu cơ ngay thì cả vườn có thể mất trắng không còn quả nào. Nên muốn chuyển đổi phải giảm dần lượng phân hóa học thì mới thành công.

Việc áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ đã giúp cây trồng nói chung, cây bưởi Ngọt nói riêng phát triển bền, năng suất ổn định mà sản phẩm không lo về đầu ra. Với tư duy luôn đổi mới trong sản xuất của ông Én cũng như nhân dân xã Thanh Hải, sản phẩm bưởi hữu cơ của gia đình ông Trần Đình Én đã giúp nâng tầm quả bưởi Lục Ngạn. Bưởi Ngọt hiện nay là một trong hai sản phẩm OCOP của huyện Lục Ngạn đạt thang điểm 5 sao.

 

Quang Huấn- Vũ Đoàn

 

 

 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.