Trù Hựu nhiều hộ dân trồng cây ăn quả bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Cơn bão số 3 đổ bộ kèm theo mưa lũ nhiều ngày liên tiếp đã khiến nhiều diện tích trồng cây ăn quả, hoa màu của hàng trăm hộ dân xã Trù Hựu bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều vườn cam, bưởi có nguy cơ mất trắng, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.
Gia đình ông Lê Thanh Định ở thôn Thông, xã Trù Hựu có khoảng 1,7ha sản xuất cam ngọt theo hướng hữu cơ đang cho ra quả, ước tính với hơn 800 gốc cam ngọt, vụ mùa năm nay gia đình sẽ thu được gần 50 tấn cam. Ra thăm vườn ngay sau khi mưa lũ rút, ông Định không khỏi bàng hoàng với khung cảnh xơ xác. Nhiều quả non đầu cành bị gió bão quật mạnh khiến quả bị hỏng và có hiện tượng rơi rụng.
 
Những quả cam hỏng bắt đầu rơi rụng đầy gốc
 
Sau khi đi kiểm tra vườn, ông Định nhẩm đếm có khoảng hơn 300 cây cam ghép trên gốc bưởi diễn có tuổi đời từ 7 – 8 năm bị ngập sâu trong nước khiến trái có hiện tượng bị thối rụng, gần như mất trắng; số cây còn lại ở khu vực cao hơn khoảng 20 cm thì bị gãy cành do gió bão, một số bị chết do ngập úng. “Khi nước lũ dâng cao, đỉnh điểm nước ngập ở vườn cao đến thắt lưng người lớn, khiến không chỉ vườn nhà ông mà nhiều hộ xung quanh trồng cam, bưởi cũng bị mưa bão làm thiệt hại. Hy vọng điều kiện thời tiết thuận lợi trong thời gian tới gia đình sẽ giữ lại được khoảng 40% sản lượng’ - Ông Lê Thanh Định tâm sự.
 
Ông Lê Thanh Định ở thôn Thông (xã Trù Hựu) đi kiểm tra vườn cam sau mưa lũ
 
Được biết, ngay từ đầu năm 2024, gia đình ông Định đã tập trung nhân lực, vay mượn thêm vốn ngân hàng để cải tạo, đầu tư chăm sóc vườn cam với hy vọng mang lại thu nhập cao cho gia đình. Nhưng cơn bão số 3 đi qua đã để lại hậu quả rất lớn cho gia đình. “Mong muốn trong thời gian tới, chính quyền các cấp sớm có phương án hướng dẫn, hỗ trợ người dân; đặc biệt là những hộ gia đình trồng cây ăn quả như chúng tôi để phần nào khắc phục khó khăn, tiếp tục lao động sản xuất” - Ông Định chia sẻ thêm.
Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Trù Hựu, trong đợt mưa bão vừa qua, trên địa bàn xã có hơn 40 ha diện tích đất trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp và các loại cây hoa màu của của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều diện tích bị thiệt hại hơn 70%; ngoài ra còn có nhiều công trình, thiết chế văn hóa, di tích cũng bị hư hại do mưa bão.
Nguyễn Hoàng

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.