Phong Vân thực hiện tốt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Sau thời gian triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn, đến nay xã Phong Vân đã có 14/14 ngôi nhà được khởi công xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ, chính quyền địa phương tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho các hộ đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu sớm đưa công trình vào sử dụng, giúp các hộ khó khăn có nơi an cư, ổn định cuộc sống.
 
Anh em họ hàng giúp đỡ gia đình anh Nông Văn Hành xây dựng nhà ở mới
 
Vợ chồng anh Nông Văn Hành, sinh năm 1999, ở thôn Vựa Ngoài, xã Phong Vân thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Cả gia đình 5 nhân khẩu đã nhiều năm sống trong căn nhà tường đất xuống cấp. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng khi có chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gia đình anh Hành quyết tâm vay mượn để xây dựng ngôi nhà mới rộng 70m2 bằng tường gạch cứng cáp. Ông Nông Văn Dạc, bố đẻ anh Nông Văn Hành chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình cháu rất khó khăn, ở trong căn nhà đất nhỏ hẹp nhiều năm, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước và chính quyền địa phương thì không biết đến bao giờ cháu nó mới làm được nhà mới như thế này…
Ngoài hộ anh Hành, năm nay, thôn Vựa Ngoài có 3 hộ được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thời điểm này cả 3 hộ đều đã khởi công xây dựng. Điều đáng ghi nhận là ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, các hộ đều đã nỗ lực huy động thêm nguồn lực từ anh em, dòng họ để cố gắng hoàn thiện nhà ở mới, đảm bảo 3 tiêu chí tường cứng, nền cứng và mái cứng.Nói thêm về vấn đề này, anh Vi Văn Chung, Trưởng thôn Vựa Ngoài cho biết: Thôn có 3 hộ được thụ hưởng từ chương trình này thì trong đó có 2 hộ đơn thân nuôi con, nên việc xây dựng nhà ở gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực. Do vậy, thôn đã giao cho các tổ chức đoàn thể huy động ngày công để hỗ trợ gia đình trong quá trình làm nhà.
 
Lãnh đạo thôn Vựa Ngoài thường xuyên đến kiểm tra, động viên gia đình đẩy nhanh tiến độ xây dựng 
 
Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Phong Vân cho biết: Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, năm 2024, xã Phong Vân có 14 hộ gia đình được hỗ trợ. Trong đó có 1 hộ theo chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. 13 hộ thuộc dự án 1 – Chương Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được lồng ghép. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nay, UBND xã Phong Vân đã có 14/14 căn nhà được khởi công xây mới, sửa chữa. Đã có 5 hộ đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng. Đối với các căn nhà đang được các hộ xây dựng, xã thường xuyên đôn đốc, huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, các thôn có hộ được thụ hưởng để giúp đỡ, hỗ trợ ngày công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời vận động, hỗ trợ mỗi gia đình từ 2 đến 5 triệu đồng tùy theo điều kiện, hoàn cảnh.
Phấn đấu hoàn thành kế hoạch xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát  cho hộ nghèo và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày Đại đoàn kết toàn dân 18/11/2024.
Việc sớm đưa các công trình nhà ở vững chắc vào sử dụng sẽ góp phần giúp các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn sớm có chỗ ở ổn định. Từ đó tiếp thêm động lực giúp họ vượt lên khó khăn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Vũ Đoàn

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.