Ghi nhận từ diễn đàn “Tìm hiểu Luật trẻ em và phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, đại dịch Covid-19”

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú- THCS Hộ Đáp, Hội bảo vệ Quyền trẻ em huyện Lục Ngạn vừa phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên và UBND cụm 4 xã: Hộ Đáp, Phong Vân, Tân Sơn và Cấm Sơn tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề: “Tìm hiểu Luật trẻ em năm 2016 và phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, đại dịch Covid-19”. Đây là hoạt động thể hiện quyền trẻ em, đồng thời cũng là cơ hội để mọi người lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của thế hệ tương lai huyện nhà.

Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu Luật trẻ em

20 em học sinh THCS đến từ các xã: Hộ Đáp, Phong Vân, Tân Sơn và Cấm Sơn đại diện cho hàng nghìn trẻ em vùng cao đã cùng thảo luận đưa ra những vấn đề, thông điệp để tạo môi trường không bạo lực, không xâm hại trẻ em. Diễn đàn thực sự là một phiên đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa các cấp lãnh đạo với trẻ em. Ngoài những vấn đề đã được các em thảo luận theo nhóm và đề xuất bằng những thông điệp, nhiều em còn trực tiếp đặt câu hỏi cho lãnh đạo xã và các ngành liên quan.

Với chủ đề: “Tìm hiểu Luật trẻ em năm 2016 và phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, đại dịch Covid-19”, phần lớn các câu hỏi, vấn đề mà các em đề xuất đều xoay quanh việc phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ trẻ em khỏi bạo hành, bảo đảm quyền lợi cho các em được đến trường và học tập trong môi trường thân thiện…

Những vấn đề được các em nêu lên tại diễn đàn cũng cho thấy, bản thân trẻ em cũng đã ý thức được trách nhiệm lớn lao của thiếu nhi với sự phát triển của huyện nhà và xã hội. Các câu hỏi như: Cấp uỷ, chính quyền địa phương có giải pháp như thế nào trong việc xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em nói chung, trẻ em vùng cao nói riêng; trẻ em vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào; biện pháp ngăn chặn đối với việc trẻ em bị bỏ rơi; giải pháp của địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19 bảo vệ an toàn cho trẻ em…?

Em Lục Thị Thuý Nga, lớp 8A- Trường Phổ thông dân tộc bán trú- THCS Hộ Đáp nói: “Em rất vui khi được tham gia diễn đàn. Qua đây em được biết thêm các quyền của trẻ em. Tại diễn đàn này em được trực tiếp trao đổi, thảo luận cùng lãnh đạo các cơ quan, chính quyền địa phương, em hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng quan tâm chăm sóc, giáo dục của gia đình, nhà trường và toàn xã hội”.

Lãnh đạo các cơ quan, chính quyền địa phương tặng quà học sinh tham gia diễn đàn

Mỗi câu hỏi, mỗi vấn đề mà các em đặt ra đều được đại diện chính quyền các địa phương và các ngành liên quan nghiêm túc lắng nghe và giải đáp trực tiếp, cụ thể. Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em mà đặc biệt là tai nạn đuối nước và bạo lực học đường là vấn đề được trẻ em và các cấp lãnh đạo đề cập đến nhiều nhất, sôi nổi nhất tại buổi đối thoại.

Trước những vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua mà nạn nhân là trẻ em, nhiều thiếu nhi đã đề xuất mong muốn được gia đình, nhà trường và cả xã hội quan tâm hơn nữa đến các em, tạo điều kiện để các em có thể học bơi hay được trang bị các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện cho rằng: Mỗi câu hỏi, mỗi vấn đề mà các em đề xuất cũng chính là những điều mà các cấp lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương trong huyện đang trăn trở. Mỗi câu hỏi các em đặt ra đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của thế hệ thiếu nhi với quê hương, xã hội. Và để giải quyết được những vấn đề mà các em nêu lên với mục tiêu “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” thì trẻ em cũng có vai trò rất quan trọng. Bản thân các em cũng có thể tự trang bị những kỹ năng bảo vệ trước những nguy cơ tai nạn thương tích, dịch bệnh…

Thông qua diễn đàn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em trên địa bàn huyện về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc đại diện tiếng nói, nguyện vọng của thiếu nhi trên địa bàn nơi cư trú; tạo cơ hội cho trẻ em được nâng cao năng lực tham gia vào những vấn đề trẻ em quan tâm, thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em tốt nhất. Bên cạnh đó còn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. 

 

Quang Huấn

 

 

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.