Hội nông dân Cấm Sơn phát huy vai trò nòng cốt tham gia bảo vệ môi trường

Để từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu sản xuất nông nghiệp bền vững, BCH Hội nông dân xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn đã xây dựng mô hình bể chứa rác thải từ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại các cánh đồng, khu sản xuất để thu gom, xử lý. Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, mô hình bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Cứ vào buổi chiều ngày 14 hàng tháng, các thành viên Tổ nông dân tự quản Bảo vệ môi trường (BVMT) của Chi hội nông dân thôn Bả, xã Cấm Sơn lại tiến hành thu gom rác thải trên cánh đồng của thôn để tiến hành xử lý. Các loại rác thải gồm vỏ bao bì thuốc BVTV, túi Ni lon, chai lọ sau khi sử dụng xong người dân gom lại tại các bể chứa trên cánh đồng. Không chỉ thu gom rác, các thành viên thường kết hợp tuyên truyền bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất cũng như sinh hoạt. Chị Hoa Thị Chuyền, chi hội trưởng chi hội nông dân, Tổ trưởng, tổ thu gom của thôn Bả chia sẻ: Trong quá trình thu gom rác thải, các thành viên trong tổ còn kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, hội viên và nông dân về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt khuyến khích bà con sử dụng các chế phẩm có nguồn gốc sinh học trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời bà con không vứt bừa bãi vỏ, bao bì thuốc sâu ra đồng ruộng…

 Hội nông dân xã Cấm Sơn ra quân phối hợp thu gom rác thải trên hồ Cấm Sơn

 

Gia đình anh Hoàng Văn Tự, thôn Bả có 4 sào ruộng và hàng trăm cây vải thiều, do vậy trong quá trình sản xuất, gia đình anh thường xuyên sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh. Khi được tổ tự quản đến tuyên truyền, vận động, gia đình anh đã có ý thức sự dụng nhiều loại thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường; đồng thời bao bì, chai lọ sau khi sử dụng, anh và mọi người dân trong thôn đều tự rác thu gom lại bỏ vào bể chứa.

Là xã thuần nông vùng lòng hồ Cấm Sơn, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và sản xuất cây ăn quả. Do vậy, bà con thường xuyên sử dụng các loại thuốc BVTV để phun phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Vì thế, tình trạng nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV đã vứt bừa bãi bao bì ra môi trường. Ông Vi Hồng Thích, Chủ tịch Hội nông dân xã Cấm Sơn cho biết: Trước thực trạng trên, để hạn chế tình trạng bao, gói, chai lọ thuốc BVTV vứt bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường, cùng đó để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17 của BTV tỉnh ủy, năm 2020, Hội nông dân xã đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã thành lập các tổ, nhóm hội nông dân tự quản BVMT, xây dựng các bể chứa rác thải tại các cánh đồng để thu gom, xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hội đã chỉ đạo các Chi hội đẩy mạnh xã hội hóa trang bị 14 bể chứa đặt tại các cánh đồng, khu vực sản xuất của các thôn để chứa vỏ chai, bao bì thuốc BVTV. Đồng thời thành lập và đi vào hoạt động 7 tổ nông dân tự quản tại 7 chi hội nông dân trong xã, với tổng số hơn 20 thành viên. Để duy trì tốt mô hình, BCH Hội Nông dân xã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền vấn đề môi trường tại các chi hội, nông dân được phổ biến các kiến thức cơ bản sản xuất nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, những ảnh hưởng của thuốc BVTV đến môi trường và sức khỏe con người. Với cách làm đó, từ khi có bể chứa, các hộ nông dân khi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đều bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể, không còn tình trạng vứt lọ, bao bì thuốc BVTV hoặc rác thải ra môi trường như trước đây.

Phát huy hiệu quả từ mô hình bể chứa vỏ thuốc BVTV trong sản xuất, năm 2021, trước thực trạng người dân xả rác xuống hồ Cấm Sơn, Hội nông dân đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thành lập 2 Tổ nông dân tự quản bảo vệ môi trường hồ Cấm Sơn tại chi hội thôn Mới và thôn Cấm, với sự tham gia của hơn 40 thành viên. Ngay khi thành lập, tổ đã phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức ra quân thu, gom rác tại khu vực hồ Cấm Sơn. Ngay trong lần đầu tra quân, các thành viên đã thu gom được gần 400kg rác thải (chủ yếu là túi nilon và vỏ bao bì thuốc BVTV). Không chỉ tham gia thu gom rác, các thành viên còn tuyên truyền người dân sở tại và khách đi hồ không vứt rác xuống hồ, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực lòng hồ. Thời gian tới, Hội nông dân xã sẽ duy trì hoạt động mỗi quý một lần đối với 2 tổ tự quản này.

Thực tế cho thấy, mô hình tổ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường của Hội nông dân xã Cấm Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên nông dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, nguồn nước và sinh thái hồ Cấm Sơn được nâng cao rõ rệt, góp phần hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc BVTV đến đời sống, sức khỏe người dân.  

Vũ Đoàn

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.