Đồng chí La Văn Nam Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kiểm tra công tác trồng rừng xã Tân Sơn

Ngày 13/8 đồng chí La văn Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đến  Thôn Thác Lười,  xã Tân Sơn kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong thôn.

 

          Đ/c La Văn Nam Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kiểm tra tại hiện trường

tại thôn Thác Lười xã Tân Sơn

 

Qua báo cáo của Ban quản lý thôn, những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Huyện ủy, UBND và các cơ quan, ban, ngành của huyện nên đời sống của nhân dân đã từng bước được nâng cao, cơ sở vật chất ngày một đổi mới, nhất là đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số việc nổi cộm như việc tranh chấp đất trồng rừng của một số hộ dân trong thôn với Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lâm nghiệp Lục Ngạn. Theo báo cáo  năm 2008, Công ty có khoảng 21ha đất trồng rừng giao cho 28 hộ ở thôn Thác Lười, xã Tân Sơn trồng, chăm sóc và bảo vệ. Đến năm 2018, Công ty tiến hành khai thác và thu hoạch, theo thỏa thuận ký kết hợp đồng sau khi thu hoạch Công ty đã thanh toán chi trả đầy đủ giá trị sản phẩm cho hộ  gia đình theo hợp đồng nhận và đã được các hộ dân nhất trí cao. Đến ngày 24 tháng 4 năm 2019, Công ty tiến hành ký hợp đồng trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng với 27 hộ nhận khoán nhưng trong đó có 8 hộ không nhất trí và không  ký hợp đồng với lý do giá rẻ,  thiếu đất sản xuất và có mục đích chiếm đất của Công ty…

 

 Đặc biệt sau khi các hộ này không nhất trí, Công ty đã tổ chức cho công nhân lên cuốc hố chuẩn bị trồng theo hợp đồng đã ký, thì bị  một số hộ cản trở, rào đường  không cho đi lại, nhổ cây keo đã trồng, lấn chiếm đất  và tự ý trồng  cây vải, bưởi, chuối lên đất của Công ty quản  lý, như gia đình  ông Hứa Văn Chín, Hứa Văn Lô, bà Trần Thị Nguyệt, ông Lục Văn Nam. Đặc biệt là gia đình ông Hứa Văn Chín đã thường xuyên lên hiện trường cản trở, đe dọa công nhân và có ý lấn chiếm đất của Công ty.

 

       Đây là hiện trường rào đường không cho Công ty đi lại để trồng rừng ở thôn Thác Lười

 

 Sau khi nghe báo cáo, đồng chí La Văn Nam đã đến hiện trường xem xét, chỉ đạo chính quyền địa phương và Công ty tập trung tuyên truyền tới từng hộ dân trong thôn, thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, không được nhổ, chặt phá lấn chiếm đất của Công ty và nghe những lời xúi giục của kẻ xấu, và cũng đề nghị Công ty xem xét họp bàn với dân, giải quyết những vấn đề dân có ý kiến sao cho thấu tình hợp lý và có lợi nhất cho dân. Còn một số hộ cố tình chống đối cản trở việc thi công, lấn chiếm đất, chặt phá cây trồng của Công ty thì phối kết hợp với chính quyền  địa phương và các ngành chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

                                                                                        T/h : Đức Huy

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.