Đồng chí La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện làm việc tại xã Hộ Đáp về tình hình sử dụng đất lâm nghiệp

Chiều 15/3, tại hội trường UBND xã Hộ Đáp, đồng chí La Văn Nam, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị xem xét việc sử dụng đất của Công ty TNHH hai thành viên (HTV) Lâm Nghiệp Lục Ngạn tại thôn Khuôn Trang, xã Hộ Đáp.  
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn liên quan của huyện; thành viên Tổ công tác theo Quyết định số 731- QĐ/HU ngày 07/3/2024 của Huyện ủy; Tổ công tác theo Quyết định số 541/QĐ-UBND ngày 06/3/2024 của Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn; lãnh đạo Đảng ủy - UBND xã Hộ Đáp cùng đại diện các hộ dân có liên quan.
Theo báo cáo của xã Hộ Đáp và Công ty TNHH HTV Lâm nghiệp Lục Ngạn về việc quản lý, sử dụng đất tại hội nghị cho thấy: trong thời gian gần 1 tháng, từ ngày 3/2 – 29/2/2024, qua quá trình tuần tra, bảo vệ diện tích đất rừng của Công ty được nhà nước giao, cho thuê quản lý để sản xuất kinh doanh tại khoảnh 9, xã Hộ Đáp. Lực lượng bảo vệ của công ty đã phát hiện gần 200 lượt người dân thôn Khuôn Trang, xã Hộ Đáp đã tự ý lên gom, dọn và đốt thực bì trái phép tại đất của công ty.
Qua kiểm tra, nắm tình hình được biết: mục đích của người dân lên dọn thực bì tại diện tích gần 21 ha mà công ty đang quản lý và đã khai thác, nhằm đòi lại đất để quy hoạch làm nơi chăn, thả trâu –bò của thôn. 
Ngay sau đó, Đảng ủy – UBND xã Hộ Đáp đã báo cáo UBND huyện,  thành lập tổ công tác của xã phối kết hợp với Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn, cùng tổ công tác của huyện tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, người dân không hợp tác, vẫn tiếp tục tự ý đốt dọn thực bì để lấn chiếm đất của Công ty...
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, trên tinh thần cởi mở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Đại diện các hộ dân khu Đèo Trang, thôn Khuôn Trang, xã Hộ Đáp đã phát biểu 11 ý kiến, nội dung chủ yếu tập trung vào việc: đề nghị cơ quan cấp trên có thẩm quyền để lại gần 21 ha đất mà Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn đang quản lý, khai thác bàn giao lại cho các hộ dân khu Đèo Trang, thôn Khuôn Trang để làm khu chăn thả gia súc. Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn làm rõ việc tự ý cắt hợp đồng bảo vệ, chăm sóc cây lâm nghiệp với các hộ dân mà không có thông báo trước. Tiếp đó, Công ty phải chi trả phần ăn chia sản phẩm trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng như đã ký với các hộ dân.
 
Đại diện người dân khu Đèo Trang, thôn Khuôn Trang (Hộ Đáp) phát biểu ý kiến.
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của người dân, đại diện Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn; lãnh đạo UBND huyện đã trả lời làm rõ nội dung mà người dân đã nêu.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: đến thời điểm này khẳng định diện tích 21 ha đất mà Công ty TNHH hai thành viên Lâm Nghiệp Lục Ngạn đang quản lý, sử dụng và khai thác mà các hộ dân khu Đèo Trang, thôn Khuôn Trang, xã hộ Đáp cho là bãi chăn thả của nhân dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty lâm nghiệp từ năm 2015. Vì vậy toàn bộ diện tích này, Công ty TNHH HTV Lâm Nghiệp Lục Ngạn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, sử dụng đúng mục đích trồng rừng. Tuyệt đối không tổ chức, cá nhân nào xâm phạm vào diện tích đất này. 
 
Đ/c La Văn Nam, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện quán triệt tại hội nghị
 
Công ty TNHH hai thành viên Lâm Nghiệp Lục Ngạn có trách nhiệm phô tô toàn bộ hợp đồng, thanh lý hợp đồng trước kia đã ký với các hộ dân, để người dân đọc và hiểu rõ quyền lợi của mình đến đâu, mình đã hết quyền lợi chưa. Nếu phát hiện quyền lợi của mình còn mà Công ty chưa đáp ứng đúng, người dân có quyền khởi kiện Công ty ra tòa án hoặc có đơn gửi yêu cầu công ty thực hiện hợp đồng. 
Đồng thời phô tô gửi cho Công an huyện 1 bản để làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật nếu không may có sự việc xảy ra. Công ty công khai toàn bộ bản đồ diện tích đất quản lý của công ty ở xã, ở thôn để nhân dân nắm được. Công ty xây dựng ngay kế hoạch trồng rừng trên diện tích gần 21 ha, để xác định chủ quyền, phát huy giá trị của đất. 
 
Đ/c Nguyễn Văn Mạnh, Ủy viên BTV Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện giải thích, làm rõ ý kiến người dân nêu.
 
Trong qua trình trồng rừng phải ưu tiên phối hợp, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong thôn nếu các hộ có nhu cầu. Đối với Tổ tuyên truyền của huyện và xã, tập trung cao tuyên truyền, vận động và giải thích rõ luật đất đai để nhân dân hiểu, nắm rõ, tránh thiếu hiểu biết pháp luật bị lôi kéo, kích động đi theo dẫn đến vi phạm bị xử lý trách nhiệm hình sự. Tiếp tục nắm tình hình, điều tra các đối tượng cầm đầu kích động gây mất tình hình an ninh, trật tự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Quỳnh Nga

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.