Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, đúng quy định

          Cùng với thực hiện nâng cao chất lượng sử dụng điện cho khách hàng, điện lực Lục Ngạn còn quan tâm tuyên truyền các quy định mới về sử dụng điện an toàn tiết kiệm, đúng quy định. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực điện lực.

          Lục Ngạn là địa phương có diện tích rộng, dân số đông, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên việc vi phạm các quy định về sử dụng điện vẫn xảy ra. Thống kê năm 2021, Điện lực Lục Ngạn phát hiện, xử lý 21 trường hợp vi phạm về sử dụng điện; 4 tháng đầu năm 2022 phát hiện, xử lý 3 trường hợp, tổng số tiền bồi thường hàng trăm triệu đồng.

Cán bộ Điện lực Lục Ngạn kiểm tra hoạt động của công tơ điện.

Hình thức vi phạm sử dụng điện chủ yếu ở hành vi câu móc trực tiếp từ đường dây điện vào nhà mà không qua công tơ điện. Đây là sai phạm rất nguy hiểm đến tính mạng con người vì thiếu an toàn. Theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/1/2022 của Chính phủ, đối với hành vi trộm cắp điện sẽ bị phạt hành chính thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Anh Giáp Văn Sỹ, Tổ trưởng tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện, Điện lực Lục Ngạn cho biết: Theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP, người dân sẽ bị phạt tiền từ 4- 10 triệu đồng với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp dưới 1 triệu đồng; phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 1 triệu đồng đến dưới 2 triệu đồng. Khi cơ quan chức năng phát hiện hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 Theo ông Kiều Đặng Hải, Phó Giám đốc Điện lực Lục Ngạn, để bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh cho nhân dân, trong những năm qua, đơn vị quan tâm thực hiện các dự án xây dựng và cải tạo lưới điện tại một số xã trên địa bàn. Cùng đó, phối hợp với ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, Trung tâm Văn hoá- Thông tin và Thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền các quy định mới về sử dụng điện, nhất là Nghị định số 17/2022/NĐ-CP.

Nhờ các biện phát tuyên truyền hiệu quả thông qua lồng ghép các hội nghị của xã, thôn, tuyên truyền trực tiếp từ các tổ dịch vụ mua bán điện nên ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đúng quy định được nâng lên.

Cán bộ Điện lực Lục Ngạn tuyên truyền người dân sử dụng điện đúng quy định.

Cũng theo ông Hải, thực tế đã từng có nhiều trường hợp tai nạn dẫn đến thương vong từ tình trạng câu móc đường dây điện. Bên cạnh đó, việc tác động trực tiếp vào công tơ điện làm sai lệch chỉ số đồng hồ điện kế cũng diễn ra nhiều; ngoài ra, hành vi can thiệp gián tiếp vào công tơ điện bằng cách dùng vật tác động vào công tơ điện cũng để làm sai lệch chỉ số điện kế. Tất cả những động cơ đó chủ yếu nhằm mục đích ăn cắp điện để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế. Do đó thời gian tới chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để bảo vệ an toàn sử dụng điện, Điện lực Lục Ngạn tiếp tục tuyên truyền các tổ chức, cá nhân sử dụng điện đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện, trạm điện; không dùng điện để bẫy chuột, không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại, không thả đèn trời, thả diều, không chơi các loại đồ chơi đĩa bay tại khu vực có hoặc gần đường dây, hệ thống điện; không xâm hại hệ thống đo đếm điện năng để lấy cắp điện sử dụng...

 

Quang Huấn- Vũ Đoàn

 

 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.