Trưởng thôn người dân tộc Sán Dìu tận tuỵ với công việc

Năm 2008, ông Trương Văn Hạnh, sinh năm 1964, dân tộc Sán Dìu được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn Bắc 1 xã Quý Sơn. Hơn 10 năm qua, ông luôn dành được sự yêu mến, tin tưởng của nhân dân trong thôn vì sự tận tâm, tận lực với công việc.

 

 Ông Trương Văn Hạnh (người đứng ngoài cùng bên phải) tuyên truyền người dân tích cực xây dựng nông thôn mới 

 

Thôn Bắc 1 có 256 hộ, với gần 1,1 nghìn nhân khẩu, trong đó có 50 hộ di dân TB1. Thôn có 4 dân tộc, trong đó dân tộc Sán Dìu chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 60%. Mặc dù là thôn có số hộ nhiều, số khẩu đông và nhiều dân tộc, song với vai trò trách nhiệm của mình, ông Hạnh đã tập hợp được khối đại đoàn kết trong nhân dân, xây dựng xóm làng ngày càng phát triển. Xác định phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư chính là nguồn lực lớn để thúc đẩy quê hương phát triển, căn cứ vào kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết các cấp, ông xây dựng kế hoạch thực hiện riêng phù hợp với điều kiện, đặc điểm của thôn mình.

Trong đó, ông chú trọng tới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho nhân dân trong thôn về công tác văn hóa. Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, một mặt ông phối hợp với Ban công tác mặt trận và các đoàn thể tổ chức họp thôn để quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ thôn về công tác văn hóa. Để người dân hiểu, tin tưởng và làm theo, ông vận động người thân trong gia đình, trong dòng họ luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua hệ thống loa phát thanh của thôn, Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp được tuyên truyền một cách linh hoạt, mềm mại, dễ nhớ, dễ hiểu để đồng bào chấp hành và thực hiện.

Nét nổi bật trong việc thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Bắc 1 là đã vận động được bà con trong thôn hăng hái thi đua lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mở mang ngành nghề, phát triển dịch vụ… Người có điều kiện khá giả tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ những người còn khó khăn về vốn, kỹ thuật. Kinh tế ổn định, việc vận động bà con trong thôn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi cũng thuận lợi hơn. Bằng sự hỗ trợ, chung tay của nhân dân, đến nay thôn đã có nhà văn hóa khang trang; cứng hóa trên 8 km đường trục thôn, liên thôn, trong đó 6 km được cứng hóa theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh Bắc Giang. Trong cứng hóa đường giao thông, người dân tích cực đóng góp vốn đối ứng, có gia đình tự nguyện đóng tới 52 triệu đồng.

Cùng với đó, với trách nhiệm người đảng viên, ông Hạnh còn tham mưu cho chi bộ thôn thành lập Ban soạn thảo để xây dựng quy ước của thôn. Từ khi thôn có hương ước, quy ước, các hủ tục lạc hậu đều được xóa bỏ. Nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội được toàn dân đồng tình ủng hộ. Các hoạt động trong lễ hội luôn giữ đúng phong tục, tập quán, truyền thống của cha ông truyền lại, qua đó góp phần giáo dục, nhắc nhở các thế hệ sau nhớ về cội nguồn. Trong những dịp lễ Tết, nhân dân chú trọng hơn đến việc làm những món ăn truyền thống, chơi những trò chơi dân gian, hát giao duyên góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Bản thân ông Trương Văn Hạnh và một số thành viên khác trong thôn còn tích cực tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ hát dân ca các dân tộc Soọng Cô dân tộc Sán Dìu xã Quý Sơn; ngoài giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, câu lạc bộ còn truyền dạy chữ viết, tiếng nói cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, với cương vị trưởng thôn, ông Trương Văn Hạnh đã tích cực vận động nhân dân trong thôn tích cực xây dựng nông thôn mới. Qua vận động, từ năm 2011 đến nay nhân dân đã hiến trên 7.300 m2 đất để làm đường, phá bỏ tường rào mở đường thông thoáng, hiến ngày công, hiến của để cùng chung tay làm đường bê tông… Cùng với việc cứng hóa các tuyến đường, thôn cũng đã tuyên truyền vận động nhân dân lắp đèn chiếu sáng ở hầu hết các tuyến; trồng trên 1,7 km đường hoa; duy trì vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm... Góp phần để xã Quý Sơn cán đích nông thôn mới trong năm nay.

Nhờ sự đồng thuận lớn trong nhân dân nên các công trình đều được xây dựng và hoàn thành đúng thời gian, bảo đảm chất lượng, bộ mặt nông thôn đổi mới rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn Bắc 1 giảm còn dưới 1,6%; 60% số hộ khá giầu. Nhiều gia đình từ trồng cây ăn quả có mức thu nhập vài trăm triệu đồng/1 năm, như ông Trần Văn Hồi, trồng cây ăn quả thu nhập 500 triệu đồng; ông Lăng Văn Sinh với mô hình làm vườn thu nhập 400 triệu đồng; ông Hoàng Văn Thắng, trồng cam bưởi, thu nhập khoảng 700 triệu đồng. Đặc biệt, bản thân ông Trương Văn Hạnh, từ trồng cây ăn quả và nuôi cá, thu nhập mỗi năm khoảng 500 triệu đồng... Thôn Bắc 1 nhiều năm đạt danh hiệu văn hóa, với tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm trên 90%.

Đời sống không ngừng được nâng cao, nhân dân tuyệt đối tin tưởng và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của trưởng thôn Trương Văn Hạnh./.

 

Quang Huấn- Nguyễn Đoàn

 

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.