Làng nghề mỳ gạo Chũ thôn Thủ Dương vực dậy sau lũ

Mặc dù cơn bão số 3 và hoàn lưu đã đi qua nhiều ngày nhưng khoảng 2/3 số hộ ở làng nghề mỳ gạo Chũ thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn vẫn chưa thể sản xuất trở lại vì bị thiệt hại quá nặng. Chính vì vậy mà nhiều đơn hàng cho khách đã bị chậm lại, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, thu nhập.
 
Gia đình anh Lê Văn Mạnh xây dựng lại nhà xưởng sau khi bị lũ nhấn chìm.
 
Lũ ập đến quá nhanh và mạnh khiến toàn bộ khu nhà xưởng sản xuất mỳ của gia đình anh  Lê Văn Mạnh, thôn Thủ Dương bị sập hoàn toàn. Cùng đó là thiết bị máy móc và hàng tấn nguyên liệu bị nhấn chìm trong nước lũ; hàng trăm giàn phơi mỳ bị nước cuốn trôi, ước thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Hiện nay gia đình anh Mạnh đang cho xây dựng lại nhà xưởng, đồng thời vệ sinh, tận dụng một số giàn phơi để nhanh chóng quay trở lại sản xuất dù còn nhiều khó khăn. 
Anh Lê Văn Mạnh cho biết, dù bị thiệt hại nhiều nhưng gia đình vẫn phải cố vay mượn để khôi phục lại sản xuất, bởi nghề làm mỳ gạo Chũ của gia đình đã được duy trì từ nhiều đời nay.
 
Ông Nguyễn Văn Xuân sản xuất mẻ mỳ rau củ quả đầu tiên sau lũ.
 
Ngay cạnh đó là hộ ông Nguyễn Văn Xuân, sau khoảng 20 ngày gián đoạn, với sự cố gắng của cả gia đình, hệ thống máy móc, giàn phơi đã được vệ sinh sạch sẽ, hôm nay trời nắng, ông bàn với gia đình làm mẻ mỳ đầu tiên sau chuỗi ngày ngập lụt. Mặc dù sản lượng sản xuất chưa bằng trước kia nhưng ông vui vì cả gia đình lại có việc làm, có thu nhập. Ông Xuân chỉ mong nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ để gia đình với bớt khó khăn trước mắt, duy trì sản xuất lâu dài.
Làng nghề thôn Thủ Dương có khoảng 195/364 hộ làm mỳ gạo Chũ, mỗi ngày có thể sản xuất khoảng 30 tấn thành phẩm. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều ngày lũ rút mới chỉ có khoảng 30% số hộ quay trở lại sản xuất mặc dù đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ dọn dẹp, nhưng do máy móc bị hư hại nhiều, nguyên liệu, chất đốt cũng bị trôi theo dòng nước, vì vậy theo bà con nhanh thì nửa tháng, chậm thì 20 ngày tới, việc sản xuất mới lại có thể bắt đầu.
 
Sau chuỗi ngày ngập lụt, sản phẩm mỳ Chũ của làng nghề vẫn trắng ngần, thơm ngon.
 
Ông Nguyễn Văn Nam, Tổ trưởng tổ liên kết các HTX sản xuất và tiêu thụ Mỳ gạo Chũ, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn cho biết, trận lũ kinh hoàng vừa qua đã đã làm thiệt hại cho làng nghề gần 30 tỷ đồng. Ngay sau khi nước rút, làng nghề được sự hỗ trợ của các lực lượng như Công an, Quân đội đến vệ sinh môi trường, tu sửa nhà cửa. Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước, làng nghề mong muốn được cải tạo hệ thống thoát nước ở khu vực cầu mới để khi lũ về nước sẽ rút nhanh, ít ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt.
Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với sự chủ động của người dân và chính quyền địa phương thì những dây chuyền sản xuất mỳ gạo Chũ tại làng nghề sẽ sớm hoạt động nhộn nhịp trở lại. Sau bão lũ, bầu trời lại quang tạnh, ánh nắng cũng không quá gay gắt. Những mẻ mỳ Chũ đầu tiên sau chuỗi ngày ngập lụt của làng nghề vẫn trắng ngần, thơm ngon.
Quang Huấn

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.