Gương cán bộ công an tiêu biểu giải cứu người dân trong bão, lũ

Trong cơn bão số 3 vừa qua, tại Lục Ngạn hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an, bộ đội, dân quân trong toàn huyện đã thể hiện tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, băng mình vào vùng lũ, ngập lụt, dầm mình trong mưa bão, nỗ lực hết mình để tìm kiếm, cứu nạn, di dời tài sản của bà con vùng ngập, trũng đến nơi an toàn. Tiêu biểu phải kế tới Thượng úy Tôn Trung Khoa (sinh năm 1995), Phó Đội trưởng Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH) Công an huyện Lục Ngạn.
 
Thượng úy Tôn Trung Khoa (bên phải) cùng đồng đội kiểm tra lại vật tư, phương tiện, thông tin liên lạc để tham gia tìm kiếm, cứu nạn trong đêm 8/9.
 
Quá trình nhận nhiệm vụ, đồng chí Tôn Trung Khoa được phân công cùng một tổ công tác phối hợp với các lực lượng tại các địa phương xảy ra thiệt hại về người tổ chức công tác tìm kiếm, cứu nạn. Đồng thời  tham gia hỗ trợ di dời người và tài sản của người dân đến nơi an toàn. Khi có tình huống khẩn cấp, đồng chí đã dũng cảm, kịp thời ứng cứu người dân. Nhớ lại thời điểm đó, Trung úy Tôn Trung Khoa kể: Vào khoảng 14h chiều 8/9, khi tôi và 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động công an tỉnh Bắc Giang cùng các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân khu vực TDP Nghĩa, thị trấn Chũ di dời tài sản đến nơi an toàn thì nhận được lệnh của lãnh đạo công an huyện về việc có 2 vợ chồng ông, bà: Nguyễn Văn Doanh và Trương Thị Soi ở thôn Thủ Dương, xã Nam Dương bị mắc kẹt trên nóc nhà giữa biển nước. Ngay sau đó, Tôi và 2 chiến sỹ cảnh sát cơ động công an tỉnh đã tìm cách tiếp cận hỗ trợ người dân. Quá trình triển khai, đến khoảng 15h30p  cùng ngày, chúng tôi phát hiện ông, bà ở vùng cô lập nằm sâu bên trong thôn Thủ Dương. Đây là vùng trũng nằm ven sông Lục Nam, nước ở nhiều nơi dồn về, mực nước có đoạn sâu hơn 2m, đoạn nông hơn thì gần 2m, tại thời điểm đó xác định nước sẽ còn dâng cao, nguy cơ đe dọa tính mạng các công dân.
 
Cán bộ chiến sỹ công an huyện hỗ trợ trường THCS Trần Hưng Đạo di chuyển tài sản đến nơi an toàn.
 
  Do nước ở thượng nguồn đổ về nhanh, địa hình bị chia cắt, các lực lượng khác lại đang làm nhiệm vụ ứng cứu ở nhiều vị trí xung yếu khác nên Công an huyện không kịp huy động thêm lực lượng, phương tiện ứng cứu. Ngay lập tức tôi đã chủ động triển khai phương án giải cứu người dân. Tôi và 2 đồng chí  đã sử dụng áo phao, thuyền tôn, dây thừng buộc vào thân cây, cột điện dọc hướng vào và bám theo dây, bơi tiếp cận vào hộ gia đình để đưa người ra. Việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, mỗi lượt vào, ra chỉ cứu được 1 người vì thuyền bé. Chúng tôi đưa người dân lên thuyền tôn rồi một người kéo, một người đẩy, tay kéo dây, còn chân thì đạp nước di chuyển khoảng 300m, vừa đi vừa giữ thăng bằng để thuyền không bị lật. “Lúc trở ra thì di chuyển khó hơn, mệt hơn bởi ngược dòng và nước chảy rất xiết, hơn nữa càng về sau nước càng dâng cao. Cộng với việc  đi lại nhiều lượt hỗ trợ bà con vận chuyển tài sản trước đó, khiến chân tay chúng tôi rã rời. Nhưng với tinh thần quyết tâm, đến 17h sau khi đưa người thứ 2 đến vị trí an toàn, chúng tôi mới thở phào”,
Hành động xả thân cứu người trong nước lũ của Thượng úy Tôn Trung Khoa đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân, nhất là những người trực tiếp được đồng chí và đồng đội ứng cứu. Ông Nguyễn Văn Doanh, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương chia sẻ: Nhà tôi ở vùng trũng của thôn, chiều 8/9 nước lũ dâng cao tràn vào sân, đến chiều tối thì tràn vào nhà ngập sâu hơn 2m khiến chúng tôi rất lo sợ. Rất may, Thượng úy Tôn Trung Khoa và đồng đội có mặt giải cứu kịp thời, đưa chúng tôi đến địa điểm an toàn...
 
Cán bộ chiến sỹ công an huyện tham gia dẹp dẹp bùn đất hỗ trợ trường MN thị trấn Chũ số 1.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Duân, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn chia sẻ: Trong những ngày mưa bão vừa qua, đơn vị đã thành lập 10 tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo làm Tổ trưởng chỉ đạo CBCS triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão số 3 và công tác CNCH. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các CBCS trong đơn vị đều nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, chủ động phòng ngừa, ứng phó với bão ở mức cao nhất. Kết quả, đã cứu nạn thành công 6 người bị mắc kẹt do ngập lụt, di dời hơn 200 hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Cử lực lượng trực bảo đảm an toàn tại 76 điểm ngập lụt, 18 đập, cầu, ngầm, kè tràn; hỗ trợ vận chuyển tài sản và khắc phục hậu quả sau ngập lụt cho 60 trường học và hơn 100 hộ gia đình; vận động các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 6 tấn gạo, nhu yếu phẩm và các đồ dùng cần thiết khác cho Nhân dân bị ảnh hưởng. Bảo đảm tuyệt đối an toàn lực lượng và phương tiện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3. Trong đó, tiêu biểu có Thượng úy Tôn Trung Khoa đã nỗ lực xả thân để giải cứu và bảo toàn tính mạng cho  2 công dân ở vùng cô lập do mưa, lũ. Đồng thời tích cực cùng đồng đội thực hiện công tác cứu trợ, CNCH, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra ở nhiều nơi trong huyện. Chúng tôi đã biểu dương cá nhân đồng chí Khoa trong toàn đơn vị và đề xuất Chủ tịch UBND huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc này của  đồng chí.
  Hành động mưu trí, dũng cảm, không quản hiểm nguy cứu người của Thượng úy Tôn Trung Khoa và các chiến sĩ Công an huyện trong cơn bão vừa qua đã lấy được tình cảm, niềm tin trong dân, xây dựng hình ảnh "chiến sĩ đẹp trong lòng nhân dân", lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội. 
 
Quỳnh Nga

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.