Chi bộ Hồng Sơn: Chọn việc khó để làm

Trong những năm qua, Chi bộ thôn Hồng Sơn, thuộc Đảng bộ xã Biên Sơn (Lục Ngạn) luôn phát huy tốt vai trò của cán bộ, Đảng viên, tích cực lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, huy động nội lực tham gia xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó là nhờ Chi ủy, chi bộ đã vận dụng sáng tạo và triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu qủa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng nông thôn mới.

Về thôn Hồng Sơn, xã Biên Sơn vào những ngày đầu năm 2021, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay đang hiện hữu trên vùng quê này. Con đường  dẫn về trung tâm thể thao và nhà văn hóa thôn giờ đây đã được thay thế bằng tuyến đường bê tông sạch đẹp. Cùng đó, Nhà văn hóa thôn được xây dựng mới khang trang hơn bằng chính sự chung tay đóng góp của nhân dân trong thôn.

Khu vui chơi thể thao và Nhà văn hóa thôn Hồng Sơn (Biên Sơn) được xây dựng mới nhờ sự chung tay góp sức của người dân

 

Tiếp chuyện với tôi, anh Nguyễn Huy Quang, Bí thư chi bộ thôn Hồng Sơn phấn khởi: Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là Kế hoạch xây dựng xã Biên Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, Chi ủy, chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới trong đó phát huy tốt vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ; huy động tốt nguồn lực trong nhân dân thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí khó là xây dựng nhà văn hóa; quy hoạch điểm tập kết, trung chuyển rác thải và cứng hóa đường giao thông. Trong đó 2 tiêu chí về xây dựng nhà văn hóa và điểm tập kết rác thải thì ngoài sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước cần có sự đồng thuận cao của nhân dân. Bởi nhà văn hóa trước đây nhỏ hẹp lại xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; mặc dù vậy, việc mở rộng diện tích gặp khó khăn do thiếu diện tích. Trước tình đó, Chi bộ đã họp, bàn lấy ý kiến nhân dân, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hiến đất để xây dựng mới nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao. Với chủ trương đúng, hợp lòng dân, bà con nhân dân đã đồng thuận cao; đặc biệt, hộ gia đình anh Lăng Văn Tám đã đồng ý chuyển đổi và nhượng lại phần diện tích đất của gia đình để thôn xây dựng nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao tại địa điểm mới. Cùng đó, hộ anh Nguyễn Duy Quyền ở liền kề cũng đã hiến thêm 35m2 đất cho thôn để mở rộng diện tích sân thể thao. Không chỉ hiến đất, nhân dân còn đóng góp 70 triệu đồng đối ứng và 150 ngày công để xây dựng Nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao. Với sự đồng thuận cao của nhân dân, tháng 5, năm 2020, thôn Hồng Sơn đã hoàn thành nhà văn hóa mới, khang trang có diện tích 154m2. Tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Không chỉ xây dựng nhà văn hóa, vấn đề thu gom rác thải, bảo vệ môi trường cũng luôn được Chi ủy, chi bộ và Ban quản lý thôn đặc biệt quan tâm, do vậy ngay khi có Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện, quyết tâm hoàn thành quy hoạch điểm trung chuyển rác thải của thôn, diện tích 100m2, theo chỉ đạo của Huyện. Để hoàn thành tiêu chí này, Chi bộ đã họp mở rộng, xin ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân, phân công đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động, với phương châm cán bộ, đảng viên làm trước. Cách làm đó đã đón nhận sự đồng thuận cao của nhân dân xây dựng điểm trung chuyển rác thải, hoàn thành tiêu chí về môi trường.

Cùng đó, năm 2020, thôn tiếp tục đăng ký làm mới gần 300m đường bê tông, sớm hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn mới. Có được kết quả đó, ngoài sự đoàn kết, đồng lòng cao của cán bộ, nhân dân phải kết đến vai trò người đứng đầu chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Biên Sơn, Vô Văn Trường cho biết: Năm 2020, xã Biên Sơn tập trung cao nguồn lực để thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định công nhận xã Biên Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Có được kết quả đó là sự đoàn kết, thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Không những vậy, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đăng ký việc làm theo, tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển KT-XH, địa phương. Trong đó, Đảng ủy xã đánh giá cao chi bộ thôn Hồng Sơn đã mạnh dạn đăng ký chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao vai trò cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác Dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo Bác của toàn Đảng bộ; trong đó cán bộ, đảng viên có vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, từ đó tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, vật chất và hiến đất để xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thành các tiêu chí của thôn nông thôn mới; điều đó góp phần vào kết quả chung của địa phương là hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Với những kết quả đạt được, Chi bộ thôn Hồng Sơn được Đảng ủy xã Biên Sơn đánh giá là Chi bộ trong sạch vững mạnh; cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ được Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

 

Vũ Đoàn

 

 

 

 

 

            

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.