Đối thoại với các hộ dân thuộc diện cưỡng chế thu hồi đất dự án cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An

Ngày 11/12, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại với các hộ gia đình thuộc diện cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng dự án: Xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An- quốc lộ 31- quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa- Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn. 
Dự án được khởi công tháng 9/2022. Tổng vốn đầu tư hơn 998 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách T.Ư hơn 535 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025 với tổng chiều dài toàn tuyến 28,24 km. Cụ thể, giai đoạn 2022-2024 thi công 17,3 km; giai đoạn 2024 -2025 thi công 10,94 km. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tân Thịnh (TP Bắc Giang); Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Khiêm (Ninh Bình) và Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư 379 - Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng (TP Bắc Giang) thi công. 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi tuyên truyền, đối thoại.
 
Tại huyện Lục Ngạn, dự án đi qua địa bàn 3 xã gồm: Phượng Sơn, Mỹ An và Quý Sơn, với 165 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng; tổng diện tích đất thu hồi 9,8 ha. UBND huyện đã lập phương án và phê duyệt 5 phương án bồi thường hỗ trợ. Đến nay xã Mỹ An, Phượng Sơn đã hoàn thành công tác GPMB; xã Quý Sơn còn 4 hộ chưa nhận bồi thường hỗ trợ, gồm: Hộ ông Nguyễn Văn Lộc, thôn Trại Cháy; ông Lưu Văn Tuấn, bà Trương Thị Năm và bà Chu Thị Ba, thôn Phi Lễ. Mặc dù các ý kiến, kiến nghị của các hộ đã được ngành chức năng trả lời, làm rõ nhưng các hộ vẫn chưa đồng thuận.
Tại buổi đối thoại, các hộ đề nghị một số nội dung như: Xem xét lại mốc giới thu hồi đất; đơn giá bồi thường đối với đất có thời hạn sử dụng lâu dài; xác minh lại vị trí, diện tích đất ở trong chỉ giới thu hồi… Các ý kiến, kiến nghị của các hộ đã được đại diện cơ quan chuyên môn trả lời làm rõ.
 
Đại diện hộ dân phát biểu tại buổi đối thoại.
 
 
Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh cho biết, các dự án trên địa bàn huyện nói chung, dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An- quốc lộ 31- quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa- Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn, được thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo đảm lợi ích người dân.
Để góp phần thực hiện hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán năm nay, đồng chí đề nghị các hộ suy nghĩ thấu đáo, phối hợp với địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu UBND huyện để nhanh chóng có mặt bằng, qua đó góp phần xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại; tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.
Được biết, đây là buổi tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại cuối cùng với các hộ dân, nếu các hộ vẫn không đồng tình, UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế vào ngày 14/12/2023. 
 
Quang Huấn

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.