Đoàn đại biểu cán bộ huyện Lục Ngạn tới thăm khu di tích Quốc gia đặc biệt – Nhà tù Côn Đảo và viếng nghĩa trang Hàng Dương

Trong các ngày 17 và 18/10/2020, đoàn đại biểu cán bộ của huyện Lục Ngạn đã đến thăm khu di tích Quốc gia đặc biệt – Nhà tù Côn Đảo và viếng nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương. Đây là hoạt động nhằm thành kính tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã anh dung hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đoàn cán bộ huyện Lục Ngạn đặt vòng hoa thắp hương tượng niệm các Anh hùng, liệt sỹ tại nghĩa trang Hàng Dương

Đoàn cán bộ huyện Lục Ngạn đã đến thăm khu di tích Nhà tù Côn Đảo - nơi đã giam cầm và đày ải gần 2000 chiến sĩ cách mạng kiên trung. Nhà tù Côn Đảo được Thống đốc Nam kỳ Bonard ký quyết định thành lập ngày 1/2/1862, gồm hệ thống nhà tù ở Côn Đảo và các nghĩa trang thuộc hệ thống nhà tù này. Trong lịch sử, chính quyền thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã cho xây dựng 127 phòng giam, 42 xà lim và 504 phòng giam biệt lập - “chuồng cọp” tại khu vực Côn Đảo. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất (1975), chức năng của hệ thống nhà tù ở Côn Đảo bị giải thể. Năm 1979, Khu di tích lịch sử Côn Đảo đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích quốc gia, với 17 di tích thành phần.

Đoàn đã đến thắp hương, tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ tại nghĩa Trang Hàng Dương. Đây là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo, có diện tích khoảng 20 ha, là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày kéo dài 113 năm (từ 1862 đến 1975). Nghĩa trang Hàng Dương là một di tích có giá trị tố cáo chế độ thực dân, đế quốc đồng thời giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

Đến thăm và tỏ lòng thành kính tri ân các Anh hùng, liệt sỹ ở nơi đây, đoàn cán bộ huyện Lục Ngạn hiểu rõ hơn về một di tích đặc biệt -  hệ thống Nhà tù Côn Đảo, nơi tập trung nhất hệ thống cai trị tù khét tiếng của Pháp và Mỹ, điển hình về chế độ áp bức, giam cầm, hành hạ và tàn sát các chiến sỹ cách mạng, tù nhân lao động khổ sai đến kiệt sức; là nơi mà kẻ thù hung bạo phải run sợ trước khí phách, khí tiết cách mạng và niềm lạc quan của người tù yêu nước.

Nhà tù Côn Đảo cũng là “Trường học Cộng sản” rèn luyện phẩm chất, ý chí của các chiến sĩ Cộng sản trên trận tuyến nhà tù, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống đấu tranh anh dũng, lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của các thế hệ hoạt động cách mạng tiền bối cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

 

ĐT

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.