Điện lực Lục Ngạn: Cải tạo lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, Điện lực Lục Ngạn đã thực hiện dự án “xây dựng và cải tạo lưới điện các xã Biển Động, Phú Nhuận, Đèo Gia huyện Lục Ngạn”. Sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay, chất lượng điện áp đã được cải thiện rõ dệt.

  Lãnh đạo Điện lực Lục Ngạn kiểm tra hoạt động của các trạm biến áp mới được đầu tư xây dựng

 

          Sau một thời gian tích lũy, ông Đàm Văn Kim ở thôn Vách Gạo đã mua được chiếc máy sát phục vụ nhu cầu say sát của người dân trong thôn. Tuy nhiên, trước đây do điện áp yếu, nên ông phải lựa chọn thời gian phù hợp để vận hành. Cùng đó, việc sát gạo cũng phải chia làm 2 công đoạn, nay chỉ còn 1 công đoạn.

          Đặc biệt, do điện áp yếu, các thiết bị như: Tủ lạnh, nồi nấu cơm, quạt... của gia đình cũng như của người dân trong thôn nhanh bị hư hỏng. Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Điện lực Lực Ngạn đã quyết định lắp 1 trạm biến áp công suất 100kVA từ dự án xây dựng và cải tạo lưới điện do Công ty Điện lực Bắc Giang đầu tư tại thôn Vách Gạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng của trên 70 hộ dân.

Ông Đàm Văn Kim, thôn Vách Gạo phấn khởi cho biết: “Từ khi có trạm điện mới, người dân rất phấn khởi. Việc bơm nước tưới cho cây ăn quả gặp nhiều thuận lợi, nếu trước đây khu vườn rộng khoảng 1 mẫu tưới mất khoảng 2 đến 3 ngày thì nay chỉ cần 1 buổi là xong”.  

          Cùng với thôn Vách Gạo, thôn Hòa Thanh cũng được ngành điện đầu tư lắp đặt 1 trạm biến áp phục vụ nhu cầu sử dụng của 42 hộ dân. Cô giáo Nguyễn Hải Yến, quê ở thị trấn Chũ lên công tác tại khu lẻ Hòa Thanh- Trường Tiểu học Phú Nhuận đã hơn 20 năm. Do nguồn điện phục vụ sinh hoạt yếu nên việc giảng dạy của cô cũng như việc học của các em học sinh gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, cô trò điểm trường lẻ này vẫn không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt và đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy, học tập. Niềm vui vỡ òa khi hồi đầu năm nay, đường điện của nhà trường được cải tạo, nâng cấp. Lớp học trở lên sáng hơn, ngày nóng các em được quạt mát, càng làm cho không khí thi đua học tập sôi nổi.

 Ông Đàm Văn Kim, thôn Vách Gạo tưới nước cho cây ăn quả

 

          Ông Lục Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho hay: “Để triển khai dự án xây dựng và cải tạo lưới điện bảo đảm thời gian, hiệu quả, UBND xã Phú Nhuận, Ban Quản lý các thôn trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với Điện lực Lục Ngạn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp việc thi công gặp nhiều thuận lợi".

Ông Phạm Quang Long, Phó Giám đốc Điện lực Lục Ngạn cho biết: Lục Ngạn là huyện miền núi, có diện tích tự nhiên rộng, dân cư không tập trung, tại một số khu vực lưới điện hạ áp sau các trạm biến áp (TBA) có bán kính cấp điện lớn, chất lượng điện áp cuối nguồn không bảo đảm. Để cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, trong những năm gần đây, Điện lực Lục Ngạn đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện góp phần nâng cao chất lượng điện trên địa bàn.

Điện lực Lục Ngạn đã đề xuất Công ty Điện lực Bắc Giang ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các TBA để chống quả tải cho các TBA hiện có nhằm giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã triển khai đầu tư xây dựng mới được 79 TBA với tổng công suất 10.195 kVA, cải tạo nâng cấp 110 km đường dây hạ áp để chống quá tải cho các trạm hiện có.

Riêng dự án “xây dựng và cải tạo lưới điện các xã Biển Động, Phú Nhuận, Đèo Gia”, đã xây dựng mới 5 TBA với tổng công suất 450kVA, trong đó xã Biển Động 1 trạm, xã Đèo Gia 1 trạm, xã Phú Nhuận 3 trạm; xây dựng mới và cải tạo sau các TBA để kết nối với lưới điện 0,4kV hiện trạng trên 7 nghìn mét đường dây. Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 9,1 tỷ đồng.

         Bên cạnh việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng, đơn vị cũng đã sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên để triển khai đồng bộ các phương án như: Cạp thêm lộ xuất tuyến, thay dây dẫn kém chất lượng,… tập trung tại các khu vực có mức độ tiêu thụ điện lớn như các xã: Nam Dương, Phượng Sơn, Tân Hoa, Sơn Hải, Thanh Hải, Quý Sơn, khu vực thị trấn Chũ,… Sau khi cải tạo chất lượng điện áp đã được cải thiện rõ rệt. 

        Trong thời gian tới, Điện lực Lục Ngạn sẽ tiếp tục đăng ký bổ sung nguồn vốn với Công ty Điện lực Bắc Giang, triển khai thực hiện và đưa vào khai thác hiệu quả các phương án đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ điện trên địa bàn./.

 

 

Quang Huấn- Nguyễn Đoàn

 

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.