Đổi thay ở thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Về thôn Bồng 1 xã Thanh Hải hôm nay, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Đó là kết quả nổi bật sau hơn một năm địa phương chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. 

Thong dong đi trên con đường bê tông thoáng đãng, hai bên trồng hoa và hệ thống đèn chiếu sáng, ông Nguyễn Đình Thuyết, Bí thư chi bộ thôn Bồng 1 chia sẻ: “Đây là một trong số nhiều đoạn đường đẹp của thôn. Có được kết quả này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong thôn”. Nếu năm 2018, thôn cứng hóa được khoảng trên 70% đường trục thôn, đường ngõ xóm thì giờ đây đã đạt 100%. Các tuyến đường có đèn điện chiếu sáng, trồng hoa hai bên.

Những năm trước, người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Khắc phục hạn chế đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên nhiều người dân đã hiểu bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Hiện các hộ trong thôn đã tự phân loại, xử lý rác tại nhà; cùng đó thôn thành lập tổ vệ sinh môi trường để thu gom, vận chuyển rác đến lò đốt của xã để xử lý. 

Hiểu rõ việc bảo vệ môi trường không phải của riêng ai, Chi hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Chi đoàn Thanh niên đã tập hợp hội viên, đoàn viên quét dọn đường làng ngõ xóm, cắt tỉa cây xanh vào ngày chủ nhật hàng tuần. Vì thế, cảnh quan nơi đây lúc nào cũng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không những diện mạo đổi thay mà cuộc sống của người dân cũng được nâng cao. Chỉ tay về phía vùng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ cây ăn quả, ông Thuyết cho biết thêm: Thôn xây dựng 1 mô hình trồng cây có múi với 10 hộ tham gia, 1 mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Vải thiều với 125 hộ dân tham gia. Đặc biệt, thôn Bồng 1 còn nổi tiếng với làng nghề sinh vật cảnh của huyện Lục ngạn. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

 Phát triển kinh tế từ nghề sinh vật cảnh là điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Bồng 1. Trong ảnh là mô hình sinh vật cảnh của gia đình Nghệ nhân Quản Văn Long.

 

Theo đó, với tổng số 134 hộ dân trong thôn thì có tới 80 hộ kinh doanh cây cảnh. Năm 2019 tổng doanh thu làng nghề đạt khoảng 6 tỷ đồng. Những người đam mê và có nhiều tác phẩm giá trị như: Anh Quản Văn Long, Nguyễn Quốc Đại, Hồ Đăng Giang, Bùi Văn Kiên... 

Cùng đó, người dân còn mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, dịch vụ buôn bán, vận tải, nghề mỳ. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng. Hầu như hộ nào cũng xây dựng được nhà cao cửa rộng; nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; tỷ lệ hệ nghèo còn 2/134 hộ.

Ông Nguyễn Thành Doanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho hay, thực tế sau khi về đích NTM, thôn Bồng 1 vẫn có các tiêu chí về đường giao thông, môi trường còn yếu. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa thực sự chung tay vì việc chung nên xã đã chọn thôn Bồng 1 để xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong 7 tiêu chí được quy định trong bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, thôn Bồng 1 tập trung cao vào giao thông, môi trường và phát triển sản xuất.

Sau hơn một năm, các tiêu chí đều đạt 100%. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, chung tay của cả chính quyền và người dân; sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ vật chất từ tỉnh, huyện. Các tiêu chí được triển khai đồng loạt nhưng vẫn ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. 

Với quyết tâm cao, việc đầu tiên Đảng ủy, UBND xã và Tiểu ban quản lý xây dựng NTM của thôn làm là tuyên truyền sâu rộng nhiệm vụ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tới toàn thể quần chúng nhân dân. Hiểu được trách nhiệm, quyền lợi của mình, ai cũng đồng lòng đóng góp xây dựng các công trình tập thể. Nhiều đảng viên thể hiện rõ vai trò nêu gương vì việc chung. Đơn cử như ông Nguyễn Đình Thuyết, Bí thư chi bộ tự nguyện hiến hơn 100m2 đất để mở rộng đường trục thôn. 

 Ông Trương Văn Trường, Trưởng thôn mạnh dạn đầu tư phát triển nghề sinh vật cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây với các hộ khác. Mọi việc đều được triển khai công khai, nhất là việc xây dựng đường giao thông, lắp đặt đường điện... người dân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện, giám sát nên không phát sinh khiếu kiện, tiến độ công việc được bảo đảm.

Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo thôn Bồng 1 duy trì và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí động như môi trường, an ninh chính trị. Nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao. Phát huy tốt vai trò của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để việc xây dựng NTM kiểu mẫu ngày càng thiết thực, bền vững./.

 

Quang Huấn

 

 

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.