Đồng chí Trương Văn Năm dự Đại hội đại biểu các DTTS huyện Lục Nam lần thứ III

Ngày 20-8, huyện Lục Nam tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III. Đây là địa phương được Ban chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh tổ chức điểm cấp huyện.

Dự Đại hội có các đồng chí: Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; đoàn đại biểu  huyện Lục Ngạn có đồng chí Trương Văn Năm – Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Những năm qua, huyện Lục Nam thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng DTTS, miền núi. Kinh tế khu vực này chuyển dịch theo hướng tích cực, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS cải thiện rõ nét. Tỷ lệ hộ DTTS nghèo giảm còn 22%.

Nhiều người DTTS đã trở thành tấm gương sáng về phát triển kinh tế, vận động gia đình và thôn, bản thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ở các xã nhiều đồng bào DTTS sinh sống đã có những thôn, bản là điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện các chính sách dân tộc, miền núi còn những hạn chế đó là: Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế và phục vụ đời sống của bà con; giảm nghèo thiếu bền vững; bản sắc văn hóa truyền thống của một bộ phận đồng bào DTTS có nguy cơ mai một. 

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế nêu trên, Đại hội tập trung thảo luận, đề ra mục tiêu và 7 nhóm giải pháp thực hiện thời gian tới. Trong đó phấn đấu đến năm 2024, giảm tỷ lệ hộ DTTS nghèo xuống dưới 10%; tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và huy động nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nhằm giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nỗ lực vươn lên, ngăn chặn các hoạt động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch.

Phát biểu tại Đại hội, các đồng chí Y Thông, Lê Ánh Dương chúc mừng và ghi nhận Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, chăm lo đời sống đồng bào DTTS; đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con, nhân lên niềm tin của đồng bào DTTS đối với các chính sách của Đảng và nhà nước về công tác dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là thi đua học tập, lao động sáng tạo trong vùng đồng bào DTTS ở các lĩnh vực. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, quan tâm xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng DTTS, phát huy vai trò người uy tín trong giữ gìn an ninh trật tự, bản sắc văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Nằm trong vùng du lịch Tây Yên Tử, có tuyến đường Tây Yên Tử mới hoàn thành, huyện Lục Nam cần quan tâm phát triển du lịch sinh thái – tâm linh, du lịch cộng đồng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống đồng bào các DTTS.

Đại hội đã cử 35 đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III.

Nhân dịp này, 12 tập thể, cá nhân được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 37 tập thể, cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

Ngay sau Đại hội, BCĐ Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm để chỉ đạo đại hội của 3 huyện còn lại.

Nguyễn Hoàng

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.