Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ở xã Tân Mộc

Thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS), mặc dù là việc mới, việc khó nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, cấp uỷ, chính quyền, đội ngũ cán bộ xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn đã sớm bắt tay vào việc, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo nền tảng hình thành chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Để từng bước xây dựng chính quyền số, ngay từ những năm trước, xã Tân Mộc đã quan tâm phối hợp với các đơn vị cung ứng nâng cấp hệ thống mạng internet, mạng nội bộ, trang bị máy tính cấu hình cao, bảo đảm 100% cán bộ, công chức xã đều được sử dụng máy tính có kết nối mạng internet; đồng thời bổ sung máy scan, máy in, máy chiếu phục vụ hoạt động quản lý, điều hành. Cán bộ, công chức xã được cấp chứng thư số, hộp thư điện tử công vụ đáp ứng việc trao đổi nội dung công việc, tài liệu qua mạng bảo đảm tính bảo mật, an toàn. Hoạt động điều hành, quản lý, thống kê của xã đều được thực hiện bởi hệ thống phần mềm quản lý, thực hiện chữ ký số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn. Đồng thời giúp việc quản lý lưu trữ văn bản được chặt chẽ, khoa học hơn.

Công chức Tư pháp- Hộ tịch xã Tân Mộc hướng dẫn người dân thực hiện CĐS đối với các thủ tục hành chính.

 

Hệ thống một cửa điện tử đã phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân, góp phần hình thành nhận thức và thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính với UBND xã. Đến nay 100% thủ tục hành chính đã được chuẩn hoá quy trình nội bộ, được cập nhật cấu hình quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ nhận trực tuyến đạt ít nhất 23%, giúp giảm thiểu thời gian đi lại, giảm chi phí. 

CĐS đã bước đầu tác động đến các mặt đời sống ở Tân Mộc, từ chính quyền số, kinh tế số đến xã hội số. Xã đang triển khai ứng dụng truyền thanh thông minh; cài đặt hàng trăm ứng dụng công dân số cho người dân, hơn 30% người dân trên địa bàn đã tiếp cận và sử dụng nền tảng dịch vụ như tư vấn chăm sóc sức khoẻ từ xa trong cộng đồng. Các sản phẩm nông nghiệp của xã đã từng bước đưa lên sàn thương mại điện tử, tiêu biểu như sản phẩm cam, bưởi, giúp tăng khoảng 30% doanh số tiêu thụ.

Đồng chí Diệp Văn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mộc cho biết: "CĐS lĩnh vực mới, với cán bộ trẻ tiếp cận dễ, nhưng với bà con nông thôn chưa sử dụng điện thoại thông minh, việc người cao tuổi tiếp cận môi trường mạng là còn khó khăn. Vì vậy, từng bước chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, đặc biệt là những người đến giao dịch tại bộ phận một cửa".

Nhờ đẩy mạnh CĐS, công tác cải cách hành chính của xã Tân Mộc đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Trong 9 tháng đầu năm, Tân Mộc vươn lên tốp khá của huyện về chỉ số cải cách hành chính. Đây là tiền đề cơ bản giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương thêm quyết tâm khắc phục những khó khăn còn gặp phải tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CĐS trong các năm tiếp theo.

 

Quang Huấn

 

 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.