Đưa công an chính quy về cơ sở Những chuyển biến ban đầu về ANTT

Đề án đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Ngạn được triển khai hiệu quả, đã góp phần quan trọng cho công tác bảo đảm an ninh trật tự có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Thị trấn Chũ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Lục Ngạn. Những năm trước kia, cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, trên địa bàn thị trấn cũng phát sinh nhiều bất ổn đến an ninh trật tự (ANTT) như: hoạt động cho vay cầm cố tài sản; trộm cắp; tội phạm ma túy; các nhóm thanh, thiếu niên sự dụng hung khí đâm chém nhau, gây mất trật tự công cộng… .

 

Công an thị trấn Chũ tuyên truyền cho các hộ kinh doanh về  phòng, chống dịch Covid – 19

 

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Đề án của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã, ngày 12/9/2018, 4 đồng chí công an chính quy huyện Lục Ngạn đã được điều động về đảm nhận các chức danh Trưởng Công an, Phó Trưởng Công an và 2 công an viên thường trực thị trấn Chũ. Ngay sau khi được điều động về cơ sở, công an chính quy thị trấn đã chủ động tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Ông Mạc Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Chũ cho biết: Sau khi  có lực lượng công an chính quy về địa bàn, công tác đấu tranh với loại tội phạm hình sự, tội phạm ma túy hay công tác giải tỏa hành lang ATGT đạt được nhiều kết qủa tích cực. Công an thị trấn Chũ thực sự là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Cũng như thị trấn Chũ, Những năm trước, tình hình ANTT ở Hồng Giang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Những đối tượng ở địa phương khác thường tập trung về xã để mua bán ma túy tại các khu vực như Kép 2 B... . Nhiều đối tượng sử dụng ma túy công khai, rồi trộm cắp xảy ra gây bất an trong nhân dân.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2020, 3 đồng chí công an chính quy được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã Hồng Giang thì tình hình trên đã được cải thiện. Lực lượng Công an xã đã bám sát cơ sở, nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm; gọi hỏi, răn đe 20 đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy, trộm cắp tài sản; tổ chức tuần tra ban đêm 4 - 5 buổi/tuần tại các địa điểm có thanh niên hay tụ tập đông người, nơi đối tượng hay mua bán ma túy. Nhờ thế, hoạt động mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn đã không còn là điểm nóng. Đại úy Giáp Văn Tú, Trưởng Công an xã Hồng Giang chia sẻ.

Với sự chủ động quyết tâm cao, đến cuối tháng 3/2020, huyện Lục Ngạn đã  hoàn thành việc điều động 87 cán bộ, chiến sỹ công an chính quy về đảm nhận các chức danh Trưởng, phó và công an viên ở 29 xã, thị trấn. Do có bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ nên hoạt động của đội ngũ công an xã chính quy đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của huyện trong đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

 

Công an xã Hồng Giang chính quy tuyên truyền cho các hộ kinh doanh về phòng, chống dịch Covid – 19

 

Chỉ tính trong tháng từ 15/3 – 15/4/2020, lực lượng Công an xã chính quy trong huyện Lục Ngạn đã tổ chức 53 buổi tuần tra vũ trang ban đêm; gọi hỏi, răn đe 53 đối tượng có biểu hiện phạm pháp hình sự; quản lý chặt chẽ 03 đối tượng tù tha có điều kiện, 54 đối tượng án treo, 01 đối tượng cải tạo không giam giữ; Kiểm tra phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 92 trường hợp vi phạm về không đeo khẩu trang; bắt xử lý 05 vụ 24 đối tượng đánh bạc; phối hợp với địa chính các xã kiểm tra, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 9 vụ khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên trái phép.

Đánh giá về công tác thực hiện Đề án, Thượng tá Nguyễn Văn Duân Phó Trưởng Công an phụ trách Công an huyện Lục Ngạn cho biết: Trước mắt nhận thấy, năng lực của cán bộ, chiến sỹ khi xuống địa bàn cơ sở đã đáp ứng được tốt nhiệm vụ. Các đồng chí đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn các Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra dịch Covid – 19, công an chính quy ở cơ sở đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền cho nhân dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ... .

Cùng đó, công an cơ sở đã bám với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường kiểm tra, phát hiện đã xử lý nhiều vi phạm pháp luật hình sự và vi phạm pháp luật khác. Đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Công an xã chính quy sẽ chủ động nắm tình hình không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tổng kết Đề án nhằm đánh giá lại lần nữa, qua đó sẽ sắp xếp điều chỉnh lực lượng Công an xã cho phù hợp hơn với từng địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như chiến lược lâu dài trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.  Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ tích cực cả về cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết cho Công an xã.

Qua đó, tạo điều kiện để công an xã chính quy có thể yên tâm công tác, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng thời, góp phần xây dựng lực lượng công an xã ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ANTT trong điều kiện hiện nay.

 

Đức Thọ - Quang Huấn

 

Chuyên mục: 

Zircon - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.